วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ความสำคัญของเทคโนโลยี กับ เกษตรศาสตร์

เทคโนโลยีการเกษตร
 
เทคโนโลยีกับวิทยาศาสตร์มีความสัมพันธ์กันมาก เทคโนโลยีเกิดจากพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ที่ถ่ายทอดมาจากประเทศตะวันตกซึ่งศึกษาค้นคว้าทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่
ยุคปฏิวัติวิทยาศาสตร์ (คริสต์ศตวรรษที่ 16-17) ทำให้การพัฒนาเทคโนโลยีเจริญก้าว
หน้าควบคู่ไปกับวิทยาศาสตร์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นความรู้ที่เกิดจากการสังเกตปรากฏการณ์
ทางธรรมชาติ คือการพยายามที่อธิบายว่าทำไมจึงเกิดอย่างนั้น เช่น นักฟิสิกส์ อธิบายว่า
เมื่อขดลวดตัดสนามแม่เหล็กจะได้กระแสไฟฟ้า และน้ำเกิดจากไฮโดรเจนผสมกับออกซิเจน เป็นต้น
ตั้งเป็นกฎเกณฑ์และทฤษฎีเพื่อถ่ายทอดและสอนให้ผู้อื่นได้ศึกษาและพัฒนา ส่วนในความหมาย
ของเทคโนโลยีเป็นการประยุกต์ นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ และก่อให้เกิดประโยชน์
ในทางปฏิบัติแก่มวลมนุษย์ กล่าวคือ เทคโนโลยีเป็นการนำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้
ในการประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดส่วนที่เป็นข้อแตกต่างอย่างหนึ่งของเทคโนโลยี
กับวิทยาศาสตร์ คือเทคโนโลยีจะขึ้นอยู่กับปัจจัยทางเศรษฐกิจเป็นสินค้ามีการซื้อขาย ส่วนความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นสมบัติส่วนรวมของชาวโลก มีการเผยแพร่โดยไม่มีการซื้อขาย
แต่อย่างใดกล่าวโดยสรุปคือ เทคโนโลยีสมัยใหม่เกิดขึ้นโดยมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นฐานรองรับ บทบาทของเทคโนโลยีต่อการพัฒนาประเทศไทยได้เล็งเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยีมาเป็นลำดับ เช่น การตราพระราชบัญญัติ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าในปี พ.ศ. 2514 และจัดตั้งกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงานแห่งชาติขึ้นในปี พ.ศ. 2522 ให้ทำหน้าที่หลักในการเผยแพร่และพัฒนาผลงานทางวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด
เทคโนโลยีกับการพัฒนาด้านการเกษตร ใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มผลผลิต ปรับปรุงพันธุ์ เป็นต้น เทคโนโลยีมีบทบาทในการพัฒนาอย่างมาก แต่ทั้งนี้การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนา
จะต้องศึกษาปัจจัยแวดล้อมหลายด้าน เช่น ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ความเสมอภาคในโอกาสและ
การแข่งขันทางเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้เกิดความ ผสมกลมกลืนต่อการพัฒนาประเทศชาติและส่วนอื่นๆอีกมาก
 
มากกว่าร้อยละ 60 ของประชากรโลกที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบท For many, maintaining even a subsistence-level lifestyle is a daily concern. สำหรับหลาย ๆ คนที่ยังคงรักษาวิถีชีวิตที่แม้กระทั่งการดำรงชีวิตในระดับที่เป็นความกังวลในชีวิตประจำวัน Many international organizations are attempting to help these rural families by increasing their agricultural output. องค์กรระหว่างประเทศหลายคนกำลังพยายามที่จะช่วยให้ครอบครัวในชนบทเหล่านี้โดยการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรของพวกเขา A way to bolster agricultural production is to develop agricultural education systems. วิธีการที่จะหนุนการผลิตทางการเกษตรคือการพัฒนาระบบการศึกษาทางการเกษตร Many nations are working to develop agricultural and extension education programs and institutions. หลายประเทศมีการทำงานในการพัฒนาโปรแกรมการศึกษาทางการเกษตรและการขยายและสถาบันการศึกษา However, in some cases, the importance of agricultural and extension education is frequently given low priority. อย่างไรก็ตามในบางกรณีที่สำคัญของการศึกษาทางการเกษตรและการขยายตัวจะได้รับบ่อยลำดับความสำคัญต่ำ In other cases, the importance of human resource development is recognized, but nations lack agricultural educators and extension personnel who can plan and implement these programs at all levels. ในกรณีอื่น ๆ ที่สำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นที่รู้จัก แต่ขาดการศึกษาในประเทศและบุคลากรทางการเกษตรที่สามารถขยายการวางแผนและใช้โปรแกรมเหล่านี้ในทุกระดับ Agricultural and Extension education efforts have contributed much to agricultural development in North America and Europe. การเกษตรและการขยายความพยายามในการศึกษามีส่วนร่วมมากในการพัฒนาการเกษตรในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรป In the United States, agricultural education programs in secondary and post secondary schools continue to provide essential technical and managerial skills that young people need to succeed in farming and related agricultural areas. ในประเทศสหรัฐอเมริกา, โปรแกรมการศึกษาเกษตรในโรงเรียนมัธยมมัธยมและโพสต์ยังคงให้มีทักษะทางเทคนิคและการบริหารจัดการที่สำคัญที่คนหนุ่มสาวต้องประสบความสำเร็จในการเพาะปลูกและพื้นที่ทางการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับ Traditionally, extension programs have been directed toward meeting the needs of farmers, families and communities. เดิมโปรแกรมนามสกุลได้รับโดยตรงต่อการตอบสนองความต้องการของเกษตรกรครอบครัวและชุมชน Societal changes are opening new arenas for people oriented information and education. การเปลี่ยนแปลงทางสังคมมีการเปิดเวทีใหม่สำหรับข้อมูลที่มุ่งเน้นคนและการศึกษา Extension's redefined mission indicates Extension helps people improve their lives through an educational process that uses scientific knowledge focused on issues and needs. นิยามใหม่ของการขยายภารกิจของการขยายตัวจะช่วยให้คนพัฒนาคุณภาพชีวิตของพวกเขาผ่านกระบวนการเรียนการสอนที่ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เน้นเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการ
Other countries have followed a similar pattern by investing in agricultural and extension education. ประเทศอื่น ๆ ได้ตามรูปแบบที่คล้ายกันโดยการลงทุนในการศึกษาด้านการเกษตรและการขยาย These human resource investments are now yielding important results in the form of increased agricultural productivity. เหล่านี้การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์อยู่ในขณะนี้ผลผลิตผลลัพธ์ที่สำคัญในรูปแบบของผลผลิตทางการเกษตรที่เพิ่มขึ้น The process of developing, transferring, and using agricultural technology requires trained people at all levels. กระบวนการของการพัฒนาการถ่ายโอนและการใช้เทคโนโลยีทางการเกษตรนั้นจะต้องได้รับการฝึกอบรมคนในทุกระดับ Nations must provide appropriate agricultural and extension education if they are to be successful in both developing agricultural potential in the rural areas and in meeting national food requirements. สหประชาชาติจะต้องให้การศึกษาด้านการเกษตรและการขยายตัวที่เหมาะสมถ้าหากพวกเขาจะประสบความสำเร็จในศักยภาพของภาคเกษตรทั้งการพัฒนาในพื้นที่ชนบทและในการประชุมความต้องการอาหารของชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น